Hôm trước mình có đi một buổi hội thảo giới thiệu sách cho sinh viên và đúng như mình nghĩ bạt ngàn sách các bạn ạ. Sau đó mình được một bạn giới thiệu cho list sách kinh doanh nên đọc trước khi quá già@@ và thế là về mình có tìm hiểu và đã đọc được một số quyển và thấy nội dung thật sự bổ ích và hấp dẫn. Nhân hôm mưa gió không làm gì mình có ngồi viết vài dòng review cho các bạn tham khảo nè!
1. Jeff Bezos Và Kỷ Nguyên Amazon – Brad Stone

Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp bằng hình thức online hay offline thì không thể bỏ qua cuốn sách này. Nội dung cuốn sách nói về Jeff Bezos – người sáng lập trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon.com. Quyển sách hay về kinh doanh này là câu chuyện về Amazon đã hình thành và phát triển một cách thần kỳ nhờ vào tài năng và tầm nhìn của một người đứng đầu tập đoàn.
Sau khi đọc xong cuốn sách mình thấy Jeff là người có khả năng giải quyết được mọi vấn đề, có tầm nhìn bao quát của một vị tướng chỉ huy trong cuộc chiến cạnh tranh và luôn đề cao việc làm hài lòng khách hàng và cung cấp dịch vụ như giao hàng miễn phí. Ông có những tham vọng vô cùng lớn – không chỉ đối với Amazon, mà còn để thúc đẩy và phát triển ngành khoa học và xây dựng lại lĩnh vực truyền thông.
2. Bí Mật Dotcom – Russell Brunson

Bí Mật Dotcom của Russell Brunson là quyển sách nói về lĩnh vực kinh doanh online dành cho những ai muốn lập nghiệp bằng hình thức công ty online. Nó sẽ mang đến cho bạn một kho tàng kiến thức về cấu trúc và khoa học marketing hiệu quả để áp dụng chúng trên các phương tiện truyền thông online. Cuốn sách sẽ giúp bạn biết cách làm thế nào để cấu trúc lại sản phẩm và dịch vụ của công ty mình sao cho số tiền kiếm được nhiều gấp hai đến ba lần từ lượng truy cập bạn đang có. Khi làm theo các bước được hướng dẫn, mọi thứ sẽ bắt đầu vào guồng xoay của nó và bạn có thể mở rộng kinh doanh, thu hút đầu tư để kiếm được nhiều khách hàng mới hơn.
3. Launch: Tung Sản Phẩm – Jeff Walker

Theo mình, cuốn sách này đang rất phù hợp với thị trường kinh doanh hiện nay. Việt Nam đang khuyến khích mọi người StartUp, bạn cũng có thể thấy thị trường thương mại điện tử cũng đang rất sôi động. Và nếu bạn cũng đang StartUp bạn sẽ cảm thấy như được đồng cảm khi đọc cuốn sách này.
Cuốn sách mở đầu bằng câu chuyện khởi nghiệp của Jeff Walker. Ông đã lo lắng như thế nào về kế hoạch mà ông ấp ủ, cảm xúc sợ hãi, hồi hộp, mong chờ, hy vọng, và nhiều cảm xúc khác đan xen khi ông đạt được thành công với những gì mình cố gắng. Nếu bạn là người đang khởi nghiệp thì từ những trang sách đầu tiên bạn sẽ cảm thấy được đồng cảm một cách sâu sắc.
Ông cũng sẽ chỉ cho bạn làm thế nào để xây dựng danh sách khách hàng và kiếm tiền từ danh sách KH đó. Các chiến thuật tâm lý để hiểu được khách hàng của bạn đang cần gì? Chi tiết hơn,ông ấy chỉ dẫn cho bạn với 10 câu hỏi giai đoạn tiền chuẩn bị tung sản phẩm và chuỗi chuẩn bị tung sản phẩm. Ông ấy còn chỉ ra những vấn đề có thể bạn sẽ gặp phải trong quá trình tung sản phẩm. Thực sự là cuốn sách mang lại cho mình rất nhiều điều mới mẻ nên các bạn cũng hãy thử đọc đi nhé!
4. Quy Luật Mới Của PR Và Tiếp Thị – David Meerman Scott

Theo mình, Quy luật mới của PR và Tiếp thị là cuốn sách đưa ra những bí quyết “thu phục” khách hàng và mở ra mọi cơ hội cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong thời đại phát triển internet. Các Bạn có thể tiếp cận những khách hàng ở thị trường bằng cách “bắn” đi những thông điệp đầy sức thuyết phục và những chiến dịch quảng cáo đầy sức sáng tạo đến đúng người đúng lúc. Nếu bạn muốn trở thành một nhà PR và người bán hàng thông minh, bạn phải biết khám phá những công cụ siêu sao của Internet, xây dựng kế hoạch tiếp cận khách hàng, chinh phục và hướng họ vào chu trình mua sắm và sử dụng dịch vụ của bạn đó là những gì mà cuốn sách sẽ dạy bạn.
5. Likeable Social Media – Dave Kerpen

Nếu bạn đang tìm cho mình hướng đi là kinh doanh trên mạng xã hội thì theo mình các bạn nên đọc cuốn Likeable Social Media – Bí Quyết Làm Hài Lòng Khách Hàng, Tạo Dựng Thương Hiệu Thông Qua Facebook Và Các Mạng Xã Hội Khác như Facebook, Twitter, blog cá nhân, YouTube, LinkedIn, Foursquare. Tác giả chứng minh cho chúng ta thấy Bất kể doanh nghiệp, tổ chức của bạn hay công ty của khách hàng có quy mô như thế nào cũng cần theo sát những quy tắc đơn giản của truyền thông xã hội được đề cập đến trong cuốn sách để gặt hái được thành quả. Đặc biệt tác giả còn đưa ra 18 chiến thuật sẽ giúp bạn trở nên rõ ràng, minh bạch phản hồi nhanh, thu hút khách hàng và thu về lợi nhuận khi sử dụng mạng xã hội.
6. Những Đòn Tâm Lý Trong Thuyết Phục – Robert B. Cialdini

Trong quyển sách kinh doanh online này, bạn sẽ học được cách vận dụng thành thạo 6 “vũ khí” gây ảnh hưởng mạnh mẽ và đầy uy lực: cam kết và nhất quán, khan hiếm, đáp trả, bằng chứng xã hội, uy quyền và thiện cảm. Đây là 6 thứ có thể khiến công ty của bạn phát triển nhanh đến chóng mặt. Mỗi loại lại bị chi phối bởi một nguyên tắc tâm lý cơ bản điều khiển hành vi con người và nhờ đó mà tạo nên sức mạnh cho mỗi thủ thuật. Đặc biệt khi được kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn. Và tác giả cũng mang đến cho chúng ta những cái nhìn mới về nghệ thuật thuyết phục trong kinh doanh.
7. Hoàn Thành Mọi Việc Không Hề Khó – David Allen

Bạn có biết một trong những nguyên nhân gây ra căng thẳng, mệt mỏi chính là việc “ngập trong việc” do trì hoãn? Và đó cũng chính là khó khăn mà các bạn trẻ hay mắc phải khi làm kinh doanh. Khi có quá nhiều việc phải làm mà quỹ thời gian lại có hạn, ngoài ra còn có những tác nhân ảnh hưởng từ bên ngoài khiến bạn mất tập trung. Với quyển sách này, bạn sẽ tổ chức lại bản thân để giải phóng trí óc, tập trung vào những điều thật sự xứng đáng. Bạn sẽ tăng được năng suất công việc mà không bị căng thẳng. Theo mình, cuốn sách sẽ trao cho bạn phương pháp hiệu quả đã được chứng thực và bạn cũng có thể làm được để đạt được hiệu quả tối đa khi học tập và làm việc.
8. Cái Đuôi Dài – Chris Anderson

Theo mình, cuốn sách Cái Đuôi Dài nói về những nhóm lý thuyết siêu hình và là một khái niệm khá mới mẻ . Cái Đuôi Dài trở thành cuốn sách được ưa thích nhất của những độc giả nghiên cứu và hoạt động marketing hoặc kinh doanh trên internet sau khi được ra mắt vào năm 2004. Trong quyển sách về kinh doanh online này, bạn sẽ được giới thiệu chiến lược kinh doanh mới cho thị trường trực tuyến và những sản phẩm truyền thông. Bạn sẽ thấy cơ hội nằm ở những sản phẩm bình thường cho nhiều nhóm khách hàng có nhu cầu riêng biệt chứ không nhất thiết phải là những sản phẩm nổi bật có tính cạnh tranh cao. Theo nguyên lý “tích tiểu thành đại”, khi sản phẩm bình thường đạt mốc số lượng lớn nào đó thì lợi nhuận chúng đem lại chắc chắn không ít.
9. Thay Đổi – Chip Heath & Dan Heath

Thay Đổi nói về cách thức thực hiện sự thay đổi, khi sức ỳ và những thói quen đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người. Quyển sách về kinh doanh online này sẽ giúp chỉ rõ cho chúng ta mục tiêu trong công việc để tập trung, tác động đến cảm xúc và tạo dựng thói quen làm việc mới. Cuốn sách đưa ra những ví dụ sinh động – có cả những ví dụ liên quan đến Việt Nam – để minh họa cho ý tưởng. Ngoài ra còn có những bài thực hành để ứng dụng các ý này vào trường hợp thực tế. Đây là cuốn sách dễ đọc, dễ hiểu, nó gần gũi với bản thân mỗi người và khá dễ dàng để vận dụng vào trong thực tế.
10. Content Hay Nói Thay Nước Bọt – MediaZ

Theo mình thấy, trong thời đại hiện nay, muốn kinh doanh tốt trên các trang mạng xã hội, thì thứ cần thiết đó là phải tạo ra một content (nội dung) hay. Content hay, độc đáo, bám sát trend sẽ thu hút và tạo hiệu ứng tốt, dễ khiến khách hàng quan tâm đến sản phẩm từ đó lựa chọn quyết định sử dụng dịch vụ hay mua hàng hóa của bạn. Chính vì lẽ đó quyển sách này sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về content, về những kiến thức nền của thế giới digital content cho đến cách thức sáng tạo content chạm được vào cảm xúc của khách hàng cùng các xu hướng content trong thời đại ngày nay. Được coi như những tấm ván chắc chắn để làm nên một con thuyền content vững chãi, sẵn sàng bước ra biển khơi sáng tạo trong tương lai, cuốn sách sẽ là người thầy, người đồng hành của bạn trong quá trình chinh chiến với nghề Content.