Nói trước bài review này không phải của tôi ha. Hôm qua dạo trên facebook thấy bài này của page Ngôn Tình review, Thấy hay quá nên share trên đây thôi ạ. 😅

Review Tổng hợp về truyện của Ân Tầm.
Xin cam đoan A Tử không phải là fan ruột của Ân Tầm, bài viết của mình sẽ review một cách khách quan nhất có thể.
Thứ nhất, phong cách viết văn của Ân Tầm chưa bao giờ thay đổi khác, chỉ có trưởng thành hơn trong văn phong. Nhớ ngày ấy, bộ "Bảy ngày ân ái" và "Dụ tình: Lời mời của boss thần bí" được xuất bản làm cđm lên án rất nhiều, bởi vì vấn đề "yêu kẻ đã cưỡng bức mình". Thật sự là lúc ấy, mình cũng đã đọc hai bộ này và cũng không thể chấp nhận chuyện đó. Mãi đến sau này khi lớn hơn một xíu, học tập và tìm hiểu chuyên sâu thì lúc này mình mới nhớ lại và vỡ lẽ. Có thể khi ấy Tầm đã manh nha muốn gia nhập vào mảng tâm lý học, và tâm lý học ở đây là bao quát cả mảng tâm lý chứ không phải riêng một mảng nhỏ là Tâm lý học tội phạm như Đinh Mặc hay Tô Dực Thức Quỷ. Và Tầm có lẽ đã dùng một căn bệnh khá quen thuộc với mảng tâm lý nói chung và Tâm lý học tội phạm nói riêng - Hội chứng Stockholm.
Hội chứng Stockholm: là thuật ngữ mô tả một loạt những trạng thái tâm lý, trong đó con tin lâu ngày chuyển từ cảm giác sợ hãi, căm ghét sang quý mến, đồng cảm, có thể tới mức bảo vệ và phát triển phẩm chất xấu của kẻ bắt cóc. (Theo Wikipedia)
Khi lần đầu tiên mình nghe về thuật ngữ này thì mình hiểu khá cạn về nó.Mình chỉ là một kẻ ngoại đạo và có lẽ Ân Tầm cũng vậy, cho nên cô ấy đã lầm nó thành yêu một kẻ đã từng cưỡng bức và đối xử tồi tệ với mình. Và tới đây là chấm dứt giai đoạn đầu về những bước chân chập chững và những sai lầm của Ân Tầm khi bước vào mảng đề tài Tâm lý học.
Sang đến hệ liệt Hào môn kinh mộng là "Hào môn kinh mộng 1: 99 ngày làm cô dâu" và "Hào môn kinh mộng 3: Đừng để lỡ nhau" là một bước đi tiến bộ của Ân Tầm. Tại vì hệ liệt này mình đọc không kỹ nên nếu có gì sai sót mong mọi người chỉ ra để mình sửa lại. Mình nhớ HMKM1 khá rõ hơn HMKM3, ở HMKM1 Ân Tầm ở phần giữa cuối truyện, có đào hơi sâu về chứng bệnh Tâm thần phân liệt của Tô Nhiễm ở quá khứ 4 năm trước và hiện tại 4 năm sau. Sang đến HMKM3 thì lại đào sâu hơn vì nhân vật nữ chính Tố Diệp là một bác sĩ tâm lý, sau này mình nhớ là cô ấy tự tưởng tưởng ra một người yêu cũ đã chết không có thật, bởi vì nhân vật chính là bác sĩ tâm lý nên có thể nói lần này Ân Tầm đã chuẩn bị kiến thức chuyên ngành khá kỹ lưỡng. Vì mình đọc bộ này trong giai đoạn mệt mỏi nên không nhớ rõ lắm, các chi tiết mình nhớ dễ bị lộn xộn hoặc nhầm lẫn nên mình không viết ra đây.
Và hiện tại là giai đoạn trưởng thành và chững chạc nhất trong văn phong của Ân Tầm, thể hiện rõ qua 2 bộ truyện mới nhất của hệ liệt Lục Môn: "Bảy năm vẫn ngoảnh về phương Bắc" và "Người tình trí mạng".
Đầu tiên nói về "Bảy năm vẫn ngoảnh về phương Bắc" là đào sâu về lĩnh vực Y học chuyên sâu ngành Pháp y khi mà cả hai nhân vật chính là bác sĩ Pháp y. Vẫn những tình tiết lắt léo, mâu thuẫn chồng chéo đan xen quá khứ hiện tại của các nhân vật trong truyện, đặc điểm quá quen thuộc với các độc giả nhà Tầm, nhưng bộ truyện này như một làn gió mới thổi qua tâm hồn độc giả nhà Tầm khi cô ấy đào sâu và khai thác kết hợp giữa Pháp y và Tâm lý học. Không máu me gợi hình như những bộ truyện trinh thám khác nhưng vẫn mang một cảm giác sợ hãi rờn rợn trong quá trình khám nghiệm tử thi phá án xen lẫn kích thích trong các màn thể hiện tình cảm của các nhân vật chính phụ trong truyện.
Tiếp theo, mới đây và gần nhất, hiện vẫn đang trong quá trình sáng tác là "Người tình trí mạng". Từ đầu bộ truyện đến giờ là chuyên sâu về lĩnh vực mùi hương, nếu như ngược dòng thời gian về với "Dụ tình" thì mình nhớ có một nhân vật phụ là một nhà điều chế hương, nếu như khi đó chỉ là một nhân vật phụ thì bây giờ Ân Tầm đã nâng chủ đề mùi hương thành nhân vật chính khi nữ chính của chúng ta Hạ Trú (đầu truyện là Tưởng Ly) là một nhà sáng tạo mùi hương. Đề tài này là một đề tài chưa hẳn hiếm nhưng cũng khá mới lạ trong giới ngôn tình. Hiện tại bộ truyện đã đi được một phần ba chặng đường với lối viết quen thuộc nhưng cách dùng từ luôn đổi mới và sáng tạo của Ân Tầm làm các bạn độc giả ruột nhà Tầm phấn khích và hào hứng.
A Tử mình đây chỉ review về văn phong và các lĩnh vực được khai thác trong truyện của Ân Tầm thôi, còn về tình cảm của của các nhân vật chính phụ trong truyện thì là do cảm nhận mỗi người đọc, mình không muốn cảm xúc của mình sẽ làm ảnh hưởng đến cảm xúc của các bạn đọc khác.
Tạm biệt mọi người và hẹn gặp lại trong một thời gian tùy hứng khác của A Tử.
Thông tin về tác giả Ân Tầm tại đây nhé: https://waka.vn/tac-gia/an-tam-aaZ6LW.html